หากมีคำถาม ขอให้ไปโพสต์ลง เว็บบอร์ดจีทูจีเน็ตดอตคอม ตัวใหม่แทนน่ะครับ

หรือติดต่อเข้ามาทาง Inbox ที่ เฟซบุ๊ค ผมครับ

หน้าหลัก
ข่าวสาร - บทความ ทั้งหมด
VB 6/VB.Net
ASP/ASP.Net
จับฉ่ายคอมพิวเตอร์
เรียนรู้ผ่าน Flash Movie
บทความที่มีผู้ตอบล่าสุด  
 RSS Feeds
 ดาวน์โหลดโปรแกรม RSS Reader ได้ที่นี่ ...   Download โปรแกรม RSS Reader

Forum - www.g2gnet.com
Webmaster - www.g2gnet.com
Visitors - Session views
 5 0 0 2 7 4 3

7 ธันวาคม พ.ศ.2549
261 Users On-Line.
Visitors - Page views
 8 2 6 3 7 1 7
1 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2551

Google   
เว็บ g2gnet.com
ขนาดตัวอักษร:  

ขั้นตอนของการเปิดเสียง-หยุดเสียง ในแต่ละ Scene ให้กับโปรแกรม SwishMax

Category »  จับฉ่ายคอมพิวเตอร์
โดย : Webmaster เมื่อ 17/3/2552   เวลา: 01:49
(อ่าน : 30957) 
ผมมีโอกาสได้แวะไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ที่ขึ้นต้นด้วย Kru, Kroo หมายถึง "ครู" นั่นแหละครับพี่น้อง ... หลายต่อหลายท่านก็นำผลงานการทำคอมฯช่วยสอนต่างๆ ออกมาแสดงให้เห็นเป็นตัวอย่าง หรือ แนวทางให้กับทั้งครูพันธุ์ใหม่ พันธุ์เก่า แต่หัวใจไอที (เขาว่ามาอย่างนั้นน่ะ) ... ที่เป็น Flash ผมมองป้าบเดียวก็รู้แล้วว่าทำมาจาก SwishMax จะไปดูยากอะไรล่ะครับ ก็เล่น Effect ซ่ะเต็มเพียบไปอย่างนั้น ... 55555+ ... แต่ปัญหาที่พบเยอะๆก็คือ เรื่องที่ไม่สามารถหยุดเสียงจาก Scene ก่อนหน้านั้น เพื่อทำงานใน Scene ต่อไปได้เลย ... ผลที่ได้คือ ไม่รู้ว่าเสียงอะไรเป็นอะไรล่ะครับ ระงมกันไปหมดเลย ... เอาเป็นว่าผมขอสนับสนุนกลุ่มครูเหล่านี้ล่ะกัน ... ไม่คิดตังค์ครับ ... คิดเป็นขวดๆไป ... 55555+
หมายเหตุ: ตอนทดสอบกดปุ่มเดินหน้า ถอยหลัง ให้กดเร็วหน่อยน่ะครับ เพราะผม Mix เสียงไว้ไม่กี่วินาที เพื่อไม่ให้ไฟล์ตัวอย่างมันใหญ่เกินไปนัก
ดาวน์โหลด
ดาวน์โหลดไฟล์ต้นฉบับตัวอย่างของ SwishMax V1.0
ดาวน์โหลดโปรแกรม SwishMax V1.0 (2007-24-05)
ดาวน์โหลดโปรแกรม SwishMax V2.0 (2009-20-01)

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
การบันทึกเสียงประกอบการผลิตสื่อการเรียนการสอน ด้วยโปรแกรม Acoustica MP3 Audio Mixer
ใครว่าทำข้อสอบผ่าน Flash มันเป็นเรื่องยากส์
การทำข้อสอบแบบเติมคำด้วย Swishmax
การทำปุ่ม หรือ เมนู แบบง่ายๆ (ถึงง่ายมาก) ด้วยโปรแกรม SwishMax (Flash Video)
สร้างเมนูในรูปแบบ Flash โดยใช้โปรแกรม SwishMax อย่างง่าย
การใช้งาน SwishMax กับการทำภาพเคลื่อนไหว ... พื้นฐานสุดๆ จนแทบไม่อยากเชื่อ

ขั้นตอนของการทำงาน (ข้ามขั้นพื้นฐานไปเลยน่ะครับ)
  • เริ่มต้นด้วยการสร้างชิ้นงานต้นแบบก่อน ...
  • เลือก Scene_1 เพื่อทำการคัดลอกให้เป็น Scene_2
  • วาง Scene ใหม่ลงในโปรเจค
  • เปลี่ยนชื่อเป็น Scene_2 เพื่อที่จะได้ไม่สับสนในการเรียกใช้งาน รวมไปถึงแก้ไขปุ่ม btnNext ให้กลายเป็น btnPrevious เพื่อให้รู้ว่าจะทำเป็นปุ่มถอยหลังกลับ
  • เริ่มต้นการใส่ Script ... ให้เลือก Scene_1 เพิ่ม Script แรกคือ onFrame เพื่อให้เปิดเสียงแรกเข้ามา
  • เลือก Frame ที่ 1 เลยครับ
  • เพิ่มเสียงเข้าไป (Sound --> playSound)
  • จากนั้นให้ทำการนำเข้า (Import) เสียงที่ต้องการเข้ามา
  • ตัวอย่างการเลือกเสียง (การบันทึกเสียงประกอบการผลิตสื่อการเรียนการสอน ด้วยโปรแกรม Acoustica MP3 Audio Mixer)
  • เมาส์ซ้ายไปคลิ๊กเลือกรายการเสียงที่เราต้องการ (ใกล้ๆกับปุ่ม Import)
  • จาก Time Line ให้เลือกเฟรมที่ 2 เพื่อสั่งให้หยุดการทำงานทั้งหมดด้วย Stop
    กรณีนี้มันขึ้นอยู่กับว่า Effect หรือ Movie หรือ Sprite ของท่าน มันจะไปหยุดอยู่ที่เฟรมไหนด้วยน่ะครับ
  • ใน Scene แรก มันจะต้องมีจุดสิ้นสุดในการแสดงผล ... เลือกเฟรมที่ต้องการให้หยุด ให้มันถูกด้วย และ
    ไม่อย่างนั้นมันก็จะทะลุไปทำงานใน Scene อื่นเอาน่ะซิครับ ... พี่น้อง
  • จาก Outline ให้เมาส์ชี้ไปที่ปุ่ม btnNext เมื่อผู้ใช้ต้องการเดินหน้าไปยัง Scene ถัดไป
  • ปิดเสียงทั้งหมดด้วย stopAllSounds
  • ให้ชี้ไปที่ btnNext เมื่อผู้ใช้งานกดปุ่มนี้ ก็จะเริ่มต้นของการเลื่อนไป Scene ถัดไป
  • อย่าลืม ... เลือกไปเฟรม ที่ 2 ของ Scene ถัดไป เนื่องจากเฟรมที่ 1 ของ Scene ที่ 2 (หรือถัดไป) จะต้องถูกกำหนดให้หยุดการทำงานทั้งหมด
    นั่นคือ Scene ที่ต่อไปเรื่อยๆนั้น ในเฟรมที่ 1 จะต้องถูกสั่งให้หยุดเสมอ ไม่เช่นนั้นเวลา Play มันจะเล่นหมดทุกๆ Scene น่ะซิครับ
  • เริ่มต้น Scene ถัดไป ... เมาส์ชี้ไปที่ Scene 2 (เฟรมที่ 1)
  • จากนั้นสั่งให้เฟรมที่ 1 หยุดการทำงาน
  • ถัดไปในเฟรมที่ 2 ของ Scene ที่ 2 จะเริ่มต้นการเปิดเสียงใหม่
  • เลือกเสียงใหม่เข้ามาใน Scene ที่ 2
  • เลือก SoundNo2.mp3 (เสียงใหม่ที่ไม่ซ้ำกับ Scene ที่ 1)
  • เมาส์ชี้ไปที่ปุ่ม btnPrevious เมื่อผู้ใช้ต้องการถอยกลับไปยัง Scene ที่ผ่านมา
  • เหมือนเดิม ... อันดับแรกต้องสั่งให้ปิดเสียงที่กำลังเล่นอยู่ทันที
  • ให้กลับไปเล่นยัง Scene ที่ผ่านมา (prevSceneAndPlay)
  • กรณีกลับไป Scene ที่ 1 ... ซึ่งมันจะเริ่มต้นการทำงานในเฟรมที่ 1 น่ะครับ ... เพราะฉะนั้นการจะให้กลับไปยัง Scene ที่ผ่านมา ต้องดูไว้ด้วยว่า ไปเริ่มต้นการทำงานของมันที่เฟรมไหนกันแน่

จี ทู จี เน็ต ดอต คอม - g2gNet Dot Com
เลขทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 0407314800231
CopyLeft © 2004 - 2099 g2gNet.Com All rights reserved.
Email: [email protected] หรือ โทร. 08-6862-6560