หากมีคำถาม ขอให้ไปโพสต์ลง เว็บบอร์ดจีทูจีเน็ตดอตคอม ตัวใหม่แทนน่ะครับ

หรือติดต่อเข้ามาทาง Inbox ที่ เฟซบุ๊ค ผมครับ

หน้าหลัก
ข่าวสาร - บทความ ทั้งหมด
VB 6/VB.Net
ASP/ASP.Net
จับฉ่ายคอมพิวเตอร์
เรียนรู้ผ่าน Flash Movie
บทความที่มีผู้ตอบล่าสุด  
 RSS Feeds
 ดาวน์โหลดโปรแกรม RSS Reader ได้ที่นี่ ...   Download โปรแกรม RSS Reader

Forum - www.g2gnet.com
Webmaster - www.g2gnet.com
Visitors - Session views
 4 9 8 1 3 6 1

7 ธันวาคม พ.ศ.2549
813 Users On-Line.
Visitors - Page views
 8 2 3 9 6 1 5
1 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2551

Google   
เว็บ g2gnet.com
ขนาดตัวอักษร:  

การทำข้อสอบแบบเติมคำด้วย Swishmax

Category »  จับฉ่ายคอมพิวเตอร์
โดย : Webmaster เมื่อ 25/2/2550   เวลา: 05:29
(อ่าน : 46694) 
พอดีคุณครูไทยหัวใจไอทีท่านหนึ่งขอมา อยากให้อธิบายเกี่ยวกับการนำโปรแกรม SwishMax มาสร้างบทเรียน หรือ แบบทดสอบไว้ให้แก่เด็กๆลูกๆหลานๆของเราได้ไว้ใช้งานกัน สำหรับเรื่องแบบนี้ผมมีความยินดี สนับสนุน และเต็มใจเป็นอย่างยิ่งครับ ... พี่น้อง อนึ่งใคร่อยากจะชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้สักหน่อยน่ะครับ หากท่านจะใช้โปรแกรม SwishMax มาเพื่องานแบบนี้ล่ะก็ โปรดศึกษาการเขียนโปรแกรมภาษา C ไว้เป็นพื้นฐานบ้างสักเล็กน้อยจะดีเป็นอย่างยิ่งครับ เคยเรียนให้ทราบแล้วว่าคุณครู หรือ แม้แต่บุคคลนอกวงการศึกษาก็ตามทีเถอะ ท่านหลงประเด็นเกี่ยวกับ CAI ไปเยอะ การทำ CAI มันมิใช่สร้างงานขึ้นมาเพื่อให้เกิดการเดินหน้า ถอยหลังได้แค่นั้น แต่มันต้องมีปฏิสัมพันธ์ (Interactive) กับผู้เรียนแทบจะตลอดเนื้อหาของการนำเสนอเลยทีเดียว
ดาวน์โหลด
ดาวน์โหลดไฟล์ต้นฉบับตัวอย่างของ SwishMax V1.0
ดาวน์โหลดโปรแกรม SwishMax V1.0 (2007-24-05)
ดาวน์โหลดโปรแกรม SwishMax V2.0 (2009-20-01)

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ขั้นตอนของการเปิดเสียง-หยุดเสียง ในแต่ละ Scene ให้กับโปรแกรม SwishMax
การบันทึกเสียงประกอบการผลิตสื่อการเรียนการสอน ด้วยโปรแกรม Acoustica MP3 Audio Mixer
ใครว่าทำข้อสอบผ่าน Flash มันเป็นเรื่องยากส์
การทำปุ่ม หรือ เมนู แบบง่ายๆ (ถึงง่ายมาก) ด้วยโปรแกรม SwishMax (Flash Video)
สร้างเมนูในรูปแบบ Flash โดยใช้โปรแกรม SwishMax อย่างง่าย
การใช้งาน SwishMax กับการทำภาพเคลื่อนไหว ... พื้นฐานสุดๆ จนแทบไม่อยากเชื่อ


การออกแบบ - Design

เริ่มต้นการออกแบบของเรา ผมก็ขอแนะนำวัตถุ (Object) ที่สำคัญก็คือ Text ก่อนน่ะครับ Text ที่ใช้ใน SwishMax จะมี 3 แบบดังนี้คือ

  • Static แบบตัวอักษรคงที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ เรานำมาเป็นป้ายชื่อ หรือ คำอธิบายนั่นแหละครับ
  • Input แบบนี้เราเอาไว้รอรับค่าต่างๆเข้ามา
  • Dynamic แบบนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงค่าในตัวมันเองได้ครับ ... กรณีนี้ผมนำมาใช้เป็นป้ายคำตอบว่าผู้เรียนตอบผิด หรือ ถูก
    กรณีของ Input และ Dynamic นี่เราต้องตั้งชื่อ (Name) ให้มันด้วยน่ะครับ เพื่อที่เราจะได้นำมาใช้ในการอ้างอิงภายหลังได้ครับ (แนะนำให้ตั้งชื่อเป็นภาษาอังกฤษด้วยน่ะครับ)

     

    TextBox ที่ทำการรับค่า


    เนื่องจาก TextBox ที่เราจะทำการรับค่าเข้ามานั้นมันเป็นตัวเลขเท่านั้น ดังนั้นเราจึงต้องควบคุมผู้เรียนให้คีย์เฉพาะค่าตัวเลขลงไปได้เท่านั้น ดังรูปด้านบน

    การสร้างปุ่ม
    อันที่จริงจะมี หรือ ไม่มีก็ได้ครับ แต่สำหรับเด็กๆแล้วเขา (หรือเธอ) อาจจะไม่รู้ว่าสามารถกดแป้น Enter ก็จะสามารถส่งคำตอบได้เหมือนกัน ... เอาเป็นว่าผมก็ถือโอกาสอธิบายการสร้างปุ่มง่ายๆขึ้นมาใช้งานไปด้วยแล้วกันครับ

    โดยการเลือก Rounded Button จาก Tool มาใช้งาน


    จากนั้นก็กวาดลงบน Layout แล้วก็ปรับแต่งความสวยงามตามใจชอบ


    ให้เลือก Text มาวางลงบนปุ่ม Rounded Button


    ไปที่ Outline แล้วเลือกวัตถุทั้งสอง (เมาส์ชี้วัตถุทีละตัว + ปุ่ม Control)


    ทำการจัดกลุ่มแบบปุ่ม (Group as Button)


    ให้เปลี่ยนชื่อปุ่ม ณ ที่นี้ให้ชื่อว่า Check ครับ ... พี่น้อง

    เริ่มต้นการใช้ Script เพื่อทำการควบคุมการทำงาน
    ในการสร้างงาน CAI แบบ Interactive นี้ จำเป็นอย่างมากที่จะต้องใช้พื้นฐานความรู้ด้านโปรแกรมมิ่ง (แม้แต่ Authorware ก็ต้องใช้เลยครับ) อันที่จริงมันก็ไม่จำเป็นต้องมากมายนักหรอกครับ เอาแค่เบื้องต้นเท่านั้น ประเดี๋ยวคุณครูหลายท่านจะใจฝ่อเสียก่อน เมื่อได้ยินคำๆนี้ แต่ทว่าต้องไปเน้นในเรื่องของเงื่อนไข (Condition) และการทำซ้ำ (Repeat) ไม่อย่างนั้นท่านจะไม่สามารถควบคุมการทำงานของ CAI ที่สร้างขึ้นมาได้เลย ผลลัพธ์ที่ได้ก็จะเป็นได้แค่ Presentation ซึ่งให้มันเดินหน้า ถอยหลังได้แค่นี้เอง ... 55555 โปรดอ่าน การสร้างบทเรียนช่วยสอนด้วยโปรแกรมจุดอิทธิฤทธิ์ (Power Point) ของผมประกอบด้วยน่ะครับ ... จากนี้ผมจะอธิบายเป็นรูปๆไปน่ะครับ ด้วยการเรียกใช้งาน Script ในแบบ Guided แล้วกัน ไว้สำหรับคุณครูมือ CAI ใหม่ๆ จะได้ตามทันครับผม


    ไปที่ OutLine แล้วให้เลือก Scene_1 (หรือที่ต้องการลง Script) ก่อนน่ะครับถึงไปเลือก Tab ของ Script ทางขวามือ


    เมื่อ SwishMax เริ่มต้นทำงานมันจะเริ่มจาก onLoad() ก่อนล่ะครับ ... แล้วมาทำไม ... ดูคำตอบด้านล่างครับ


    ต่อมาจาก onLoad() เลยน่ะครับ ให้เลือกประโยคคำสั่ง (Statement)


    Answer ตัวนี้เป็น Text เพื่อทำการรับค่าคำตอบ เรากำหนดค่าให้มันเป็น "" นั่นคือจะเคลียร์ค่าของมันนั่นแหละครับ ไม่ให้แสดงผลอะไรออกมา


    Report เป็น Text ที่จะแสดงผลคำตอบว่าถูกหรือผิด ก็มีความหมายเหมือนกันครับ

    เริ่มต้นการใช้ Script ปุ่มส่งคำตอบ

    เมื่อผู้เรียนจะส่งคำตอบแล้วครับ ดังนั้นเด็กก็จะกดปุ่ม "ตอบ"
    ให้เลือกวัตถุ Button หรือปุ่ม Check ก่อน (ใน Outline) แล้วถึงจะ Add Script เข้้าไปน่ะครับ


    Release คือกดเมาส์ลงที่ปุ่มแล้วปล่อยครับ ส่วน Press คือการกดอย่างเดียวแล้วมันจะทำงานเลย จะใช้ตัวไหนก็ได้ครับ


    การสร้างเงื่อนไขด้วยคำสั่ง IF - Then - Else
    ถ้า (IF) เงื่อนไข (Condition) เป็นจริง (True) ครั้นแล้ว (Then)
    ให้ทำงาน ก.
    อย่างอื่น (Else หรือ เท็จ)
    ให้ทำงาน ข.


    นี่คือการสร้างเงื่อนไข (Condition) ... โปรดอย่าแสลงภาษาอังกฤษน่ะครับหากอยู่กับคอมพิวเตอร์


    เงื่อนไขที่ทดสอบคือ ถ้า Answer == 37 แสดงว่าเป็นจริง
    (ในภาษา C ต้องใช้เครื่องหมายเท่ากับ (=) 2 ตัว เพื่อทำการเปรียบเทียบ
    ถ้าใช้ตัวเดียวจะถือว่าเป็นการกำหนดค่า เช่น A = 10 นั่นคือ ให้เอา 10 ไปเก็บไว้ที่ A)


    กำหนดค่าให้ Text แบบ Dynamic ที่ชื่อ Report แจ้งไปยังผู้เรียนว่าถูกต้อง


    หลักไวยากรณ์ภาษา C


    ต่อไปเมื่อเงื่อนไขมันเป็นเท็จบ้าง แสดงว่าผู้เรียนไม่ได้คีย์ค่า 37 เข้าไปครับ ... เราเรียก Else มาใช้


    จากจุดนี้ก็เลือก Statement เพื่อให้ Report แสดงผลเลยครับ


    แจ้งให้ผู้เรียนได้รู้ว่าทำผิดครับ

    เพิ่มเติม: สำหรับการกดแป้น Enter หลังจากที่ผู้เรียนต้องการส่งคำตอบแล้ว

    เลือกจาก Key ต่อจากนั้นก็คือ Enter


    มันก็จะเพิ่มเข้าไปใน Script โดยอัตโนมัติ


    กดปุ่ม Play เพื่อสั่งให้มันทำงานแล้วครับ


    เราสามารถไปดูที่ Tab ของ Debug ได้ครับว่าผลของการทำงานเป็นไปตามที่เราต้องการหรือไม่

     

    เป็นอย่างไรบ้างครับพี่น้อง ... และคุณครูทั้งหลาย ... ทีนี้เห็นความง่ายของโปรแกรม SwishMax หรือยังล่ะครับ มันไม่ได้ยากเย็นอย่างที่คิดหรอกครับ แต่ทีนี้ข้อมูลเหล่านี้มันปรากฏออกมาให้เราได้รับรู้กันค่อนข้างจะน้อยจริงๆครับ ส่วนใหญ่ตามในเว็บไซต์ต่างๆ ก็เอามาเล่นแต่คำสั่งที่มันยากๆ อาทิเช่น _root.play หรือ arrow._rotation = rotationin.text; อย่างนี้ แล้วเหล่าบรรดาคุณครู 35 Up จะรู้เรื่องกันเรอะ ... พี่น้อง ... งานแบบนี้จึงไม่ค่อยมีคุณครูจะสนใจมาทำกันสักเท่าไร ทั้งๆที่มันสามารถนำไปอ้างอิงผลงานอาจารย์ 3 ได้อย่างสบายๆ โดยที่ไม่จำเป็นต้องไปจ้างเขาทำ PowerPoint หน้าละ 5 บาท (เกลื่อนเมืองครับ เห็นแล้วทุเรศจริงๆ ... พี่น้อง) งานที่ทำด้วยตัวเอง มันภูมิใจกว่ากันเยอะ และที่สำคัญมันส่งผลที่ดีต่อเด็กๆลูกหลานเยาวชนของเราด้วย ใช่มั้ยครับ ... คุณครู


  • จี ทู จี เน็ต ดอต คอม - g2gNet Dot Com
    เลขทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 0407314800231
    CopyLeft © 2004 - 2099 g2gNet.Com All rights reserved.
    Email: [email protected] หรือ โทร. 08-6862-6560